วิธีการบำรุงรักษาเครื่องจักร มีอยู่ด้วยกัน 4 วิธีคือ

Last updated: 23 มี.ค. 2564  |  8932 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการบำรุงรักษาเครื่องจักร มีอยู่ด้วยกัน 4 วิธีคือ

  1. การบำรุงรักษาเป็นประจำ (Routine Mentenance) เป็นการดำเนินการตรวจสอบเครื่องจักรตามระยะเวลาที่กำหนด เช่น การตรวจสอบประจำวัน ประจำสัปดาห์ ประจำเดือน หรือประจำปี โดยพนักงานฝ่ายผลิตที่เป็นผู้ใช้งานเครื่องจักร หรือพนักงานซ่อมบำรุงจะเป็นผู้ดำเนินการเอง เป็นวิธีการที่ไม่สลับซับซ้อน เช่นการตรวจเช็คอะไหล่ การทำความสะอาดเครื่องจักร การใส่น้ำมันหล่อลื่น การตรวจสอบหาสิ่งผิดปกติ หรืองานเล็กๆ น้อยๆ อื่นๆ

  2. การบำรุงรักษาหรือตรวจซ่อมตามแผนที่กำหนดไว้  (Periodic Scheduled Repair) เป็นการตรวจสอบ ซ่อมบำรุงตามแผนที่ได้กำหนดไว้ แบ่งออกเป็น 3 วิธีดังนี้

    • การซ่อมเพียงเล็กน้อย (Minor Repair) เป็นการบำรุงซ่อมแซมเครื่องจักรแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ใช้กำลังคนและวัสดุอุปกรณ์เพียงเล็กน้อย และใช้เวลาไม่นานในการดำเนินการ โดยดำเนินการในขณะที่เครื่องจักรยังคงทำงานต่อไปเรื่อยๆ

    • การซ่อมขนาดปานกลาง (Medium Repair) เป็นการซ่อมบำรุงโดยบุคลากรฝ่ายซ่อมบำรุงเป็นหลัก ซึ่งจะต้องหยุดการทำงานของเครื่องจักร และดำเนินการให้เสร็จทันภายในเวลาที่กำหนด โดยจะทำการตรวจเช็คเครื่องจักร ถอดชิ้นส่วนเพื่อทำความสะอาด ปรับแต่งชิ้นส่วนให้เข้าที่ เช็คอุปกรณ์หรืออะไหล่บางชิ้นที่หมดอายุ ทำการถอดเปลี่ยน ซ่อมแซมอุปกรณ์ชิ้นที่ชำรุดเสียหาย และสามารถเดินเครื่องจักรเพื่อทำงานต่อได้ทันทีหลังจากครบกำหนดเวลา

    • การซ่อมใหญ่ (Major Overhaul) เป็นการซ่อมบำรุงแบบที่มีการประชุมวางแผนการดำเนินการไว้ล่วงหน้า เป็นงานใหญ่ที่ต้องใช้บุคลากรจำนวนมาก โดยจะกำหนดหน้าที่ของบุคลากรแต่ละคนไว้อย่างชัดเจน ซึ่งจะต้องมีการถอดส่วนประกอบของเครื่องจักรออกมาหมดทุกชิ้นส่วน เพื่อตรวจเช็คสภาพ รวมทั้งเปิดการทำงานของเครื่องจักรเพื่อทดสอบสมรรถภาพหลังการซ่อมบำรุง

  3. การซ่อมฉุกเฉิน (Emergency Maintenance) เป็นการซ่อมบำรุงเครื่องจักรอย่างฉุกเฉิน ในกรณีที่เครื่องจักรไม่สามารถทำงานต่อได้ โดยที่ไม่มีการคาดการณ์มาก่อน ซึ่งอาจเกิดการชำรุดเนื่องจากการวางแผนซ่อมบำรุงไม่ดีพอ อาจเป็นการซ่อมเพียงเล็กน้อย ซ่อมปานกลาง หรือซ่อมใหญ่ก็ได้

  4. การซ่อมเพื่อดัดแปลง (Recovery Overhaul) เป็นการซ่อมบำรุงในกรณีที่เครื่องจักรล้าหลังเกินไป หรือเป็นเครื่องจักรที่ทำการซ่อมแซมบ่อยครั้งแล้ว แต่ก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องทำการพัฒนาให้เหมาะสมกับการใช้งาน


สนใจ สินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการ ติดต่อ
คุณพรเทพ 093-601-5499
คุณธัญญ์ 098-652-2290
ไลน์ไอดี @9longtoon

รับปรึกษาทางการเงิน 24 ชั่วโมง โทรมาเลยนะคะ ไม่ต้องเกรงใจ
“รับเงินสดทันที ไม่มีต้องรอนาน เต็มวงเงินกู้”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้