การบำรุงรักษาเครื่องจักรแบบแก้ไขปรับปรุง ชนิดมีแผน

Last updated: 23 มี.ค. 2564  |  1123 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การบำรุงรักษาเครื่องจักรแบบแก้ไขปรับปรุง ชนิดมีแผน

การบำรุงรักษาเครื่องจักรแบบแก้ไขปรับปรุง

หมายถึงการบำรุงรักษาหลังจากที่เครื่องจักรเกิดความเสียหาย ทำการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือแก้ไข ให้เครื่องจักรมีสมรรถนะที่สูงขึ้น ทำให้เครื่องจักรมีกำลังผลิตมากขึ้น และมีคุณภาพมากขึ้น เพื่อเป็นการลดความเสียหายของเครื่องจักรที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายของการบำรุงรักษาอีกด้วย เมื่อเครื่องจักรถูกใช้งานไปได้สักระยะหนึ่ง ย่อมต้องเกิดการสึกหรออย่างแน่นอน ซึ่งจะเกิดขึ้นมากหรือน้อย เร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของบุคลากรผู้ใช้งาน ว่ามีการป้องกันดีหรือไม่ และเมื่อเครื่องจักรเกิดการชำรุดเสียหายขึ้นแล้ว การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเครื่องจักรให้สามารถใช้งานได้ดังเดิม หรือสามารถใช้งานได้ดีกว่าเดิมนั้น มักมีข้อจำกัดอย่างเห็นได้ชัด เพราะต้องดำเนินการก็ต่อเมื่ออุปกรณ์หรือเครื่องจักรนั้นๆ เกิดความเสียหายขึ้นก่อน ซึ่งไม่มีใครรู้ว่า จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ทำให้ต้องมีการหยุดการทำงานของเครื่องจักร หยุดการดำเนินการผลิตกระทันหัน เพื่อทำการซ่อมแซม และเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหายให้มีประสิทธิภาพหรือสมรรถนะที่สูงขึ้น การบำรุงรักษาแบบแก้ไขปรับปรุงนี้ สามารถแบ่งงานออกได้เป็น 2 กรณีคือ การบํารุงรักษาแบบแก้ไขชนิดมีแผน และ การบํารุงรักษาแบบแก้ไขชนิดไม่มีแผน

การบํารุงรักษาแบบแก้ไขชนิดมีแผน (Planned corrective Maintenance) เป็นการ บํารุงรักษาเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่มีสัญญาณอาการบ่งบอกถึงการชํารุดเสียหายที่จะเกิดขึ้น แต่ยังสามารถใช้งานต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง ที่เพียงพอในการวางแผนและเตรียมการบํารุงรักษา โดยจะมีการ เตรียมการด้านกําลังคน วัสดุและเครื่องมือไว้พร้อมกับการวางแผนเพื่อนําชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ชํารุดนั้น ออกมาในเวลาที่เหมาะสม เพื่อทําการแก้ไขก่อนที่การชํารุดเสียหายจะเกิดขึ้นจนต้องหยุดเครื่องจักรและ อุปกรณ์ดังกล่าว 

 

สนใจ สินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการ ติดต่อ
คุณพรเทพ 093-601-5499
คุณธัญญ์ 098-652-2290
ไลน์ไอดี @9longtoon

รับปรึกษาทางการเงิน 24 ชั่วโมง โทรมาเลยนะคะ ไม่ต้องเกรงใจ
“รับเงินสดทันที ไม่มีต้องรอนาน เต็มวงเงินกู้”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้