การเสื่อมสภาพของเครื่องจักร

Last updated: 27 มี.ค. 2564  |  5538 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเสื่อมสภาพของเครื่องจักร

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะทำการออกแบบเครื่องจักรมาเป็นอย่างดี ใช้วัสดุที่มีคุณภาพ แข็งแรงและทนทานท หรือทำการดูแลรักษาซ่อมบำรุงอย่างดีที่สุดแล้ว เครื่องจักรก็ยังคงเกิดการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาได้อยู่ดี ซึ่งเราสามารถแบ่งการเสื่อมสภาพออกเป็น 2 แบบ คือ

1. แบบค่อยๆ เสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งาน
ปัจจัยการเสื่อมสภาพจะเกิดขึ้นช้าหรือเร็ว มีอยู่หลายปัจจัยด้วยกัน เช่น การออกแบบเครื่องจักร การเลือกวัสดุมาประกอบเป็นเครื่องจักร การบำรุงรักษาระหว่างการใช้งาน เป็นต้น ซึ่งการเสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งานนั้น มักมีอาการบอกล่วงหน้า ในระยะแรก เมื่อใช้งานเครื่องจักรไปได้สักพักหนึ่ง ค่าใช้จ่ายการซ่อมแซมมักจะไม่สูงมาก แต่เมื่อใช้งานต่อไปเรื่อยๆ ในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเครื่องจักร ก็จะสูงขึ้นตามลำดับ และเมื่อมาถึงจุดที่ซ่อมแซมแล้วไม่คุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไป ก็จะเป็นจะต้องเลิกใช้งานเครื่องจักรตัวนั้นไป


การเสื่อมสภาพของเครื่องจักรตามอายุการใช้งานนี้ เราสามารถคาดการณ์ได้จาก อัตราการชำรุดของเครื่องจักร ซึ่งชิ้นส่วนของเครื่องจักรแต่ละชิ้นจะมีอายุ และการเสื่อมสภาพแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ซึ่งแบ่งได้ออกเป็น 3 ระยะคือ

ระยะเริ่มใช้งานใหม่ๆ ในระยะแรกของการเริ่มต้นใช้เครื่องจักรเครื่องใหม่ อัตราการเกิดการชำรุด มักสูงมาก อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การออกแบบเครื่องจักรยังไม่เหมาะสมกับการใช้งานจริง บุคลากรยังไม่เชี่ยวชาญในการใช้งานเครื่องจักร หรือการควบคุมเครื่องจักรยังทำได้ไม่ดี เป็นต้น
ระยะคงตัว คือเมื่อผ่านระยะการใช้งานเริ่มต้นไปแล้ว อาจมีการปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงวัสดุ ชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องจักร ให้มีคุณภาพมากขึ้น และเหมาะสมกับการใช้งาน อัตราการชำรุดจะน้อยลง และคงอยู่เช่นนี้ ชั่วระยะเวลาหนึ่ง ทั้งนี้การชำรุดเสียหายก็อาจเกิดขึ้นได้บ้าง ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและการใช้งานของบุคลากร
ช่วงระยะเวลาเสื่อมคุณภาพ เมื่อใช้งานจนผ่านระยะคงตัวมาแล้ว เครื่องจักรมักจะเริ่มเสื่อมคุณภาพลง อุปกรณ์ต่างๆ ไม่สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นเหมือนอย่างเคย เกิดการสึกหรอ หรือบางชิ้น อาจไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป ดังนั้น เมื่อเกิดการเสื่อมสภาพมากขึ้นเรื่อยๆ อัตราการชำรุดของเครื่องจักร ก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วย
       


2.  การเสื่อมสภาพแบบกระทันหัน

การเสื่อมสภาพของเครื่องจักรนี้ จะไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ ให้เห็น เมื่อมองจากภายนอก เครื่องจักรจะยังสามารถใช้งานได้อย่างเป็นปกติ แต่ในความเป็นจริง อุปกรณ์ภายในอาจเกิดการชำรุดเสียหายแล้ว และเราจะสามารถทราบได้ก็ต่อเมื่อเครื่องจักรหยุดการทำงานลงอย่างกระทันหันหรือเกิดความเสียหายขึ้นส่วนใดส่วนหนึ่ง และไม่สามารถใช้งานเครื่องจักรได้อย่างเป็นปกติ



สนใจ สินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการ ติดต่อ
คุณพรเทพ 093-601-5499
คุณธัญญ์ 098-652-2290
ไลน์ไอดี @9longtoon

รับปรึกษาทางการเงิน 24 ชั่วโมง โทรมาเลยนะคะ ไม่ต้องเกรงใจ
“รับเงินสดทันที ไม่มีต้องรอนาน เต็มวงเงินกู้”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้