การผลิตและการบริโภคเครื่องจักรกลของไทย

Last updated: 27 มี.ค. 2564  |  1812 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การผลิตและการบริโภคเครื่องจักรกลของไทย

การผลิตและการบริโภคเครื่องจักรกลของไทย

การผลิตเครื่องจักรกลในอุตสาหกรรม ผู้ผลิตเครื่องจักรกล จะทำหน้าที่เพียงออกแบบและประกอบตัวเครื่องจักรเท่านั้น ชิ้นส่วนของเครื่องจักรจะถูกผลิตโดยผู้ประกอบการรายอื่น ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ

ผู้ผลิตเตรื่องจักรกลจะทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบ และประกอบเครื่องจักร โดยอาศัยเครื่องมือ อุปกรณ์ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับออกแบบ และประกอบเครื่องจักรกล ซึ่งใช้ต้นทุนสูงในการผลิต

ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่เท่านั้น จึงจะมีกำลังซื้อที่เพียงพอ ส่วนผู้ประกอบการขนาดเล็กจะไม่สามารถหาเงินทุนในการจัดซื้อเครื่องจักรได้


อุตสาหกรรมสนับสนุนมีดังนี้

1. กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนทางกล ประเทศไทยมีกำลังผลิตชิ้นส่วนทางกลในระดับหนึ่ง ปัจจุบันเน้นการผลิตชิ้นส่วนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหลัก

2. กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนทางไฟฟ้า ชิ้นส่วนทางไฟฟ้าสำหรับเครื่องจักรกลนั้น สามารถแบ่งตามประเภทการใช้งานได้ 5 ประเภท คือ ชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์, ชิ้นส่วนไฟฟ้ากำลัง, สายไฟฟ้ากำลัง, สายสัญญาณ และเซ็นเซอร์ ซึ่ง 4 ประเภทแรกสามารถผลิตได้ในประเทศไทย ยกเว้นเซ็นเซอร์เท่านั้น ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

3. กลุ่มผู้ผลิตระบบควบคุม ผู้ประกอบการของไทย สามารถผลิตและออกแบบแผงวงจรควบคุมหลักแบบ PLC (Programmable Logic Control) ได้เป็นอย่างดี และยังมีการริเริ่มผลิตและออกแบบแผงวงจรระบบควบคุม CNC (Computer Numerical Control) โดยสามารถนำมาใช้งานกับเครื่องมือกลระดับ Middle end Technology ได้เป็นอย่างดี และยังมีระบบ PC-based ซึ่งประเทศไทย มีความพร้อมในการนำมาใช้งาน แต่ไม่ค่อยนิยมเป็นที่แพร่หลาย

4. กลุ่มผู้ผลิตโครงสร้างเครื่องจักรกล โครงสร้างเครื่องจักรกล สามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ โครงสร้างเหล็กหล่อ, โครงสร้างเหล็กพับ และโครงสร้างประกอบยึด ซึ่งผู้ประกอบการของไทย สามารถผลิตโครงสร้างเหล็กหล่อ และโครงสร้างเหล็กพับในขนาดที่จำกัด ไม่สามารถสร้างได้ใหญ่มากนัก เนื่องจากไม่มีเครื่องเจียระไนขนาดใหญ่ในการผลิตชิ้นงาน ส่วนโครงสร้างประกอบยึดนั้น ผู้ประกอบการของไทย สามารถผลิตได้ทุกขนาด

5. กลุ่มผู้บริการอื่นๆ อุตสาหกรรมสนับสนุน สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลนั้น ประกอบด้วยอุตสาหกรรมงานโลหะ 7 ชนิด ได้แก่ การหล่อโลหะ, การขึ้นรูปโลหะ, การตีขึ้นรูปโลหะ, งานโลหะแผ่น และการเชื่อม, การตัดผิวงานด้วยเครื่องจักร การอบชุบโลหะด้วยความร้อนและแม่พิมพ์


สนใจ สินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการ ติดต่อ
คุณพรเทพ 093-601-5499
คุณธัญญ์ 098-652-2290
ไลน์ไอดี @9longtoon

รับปรึกษาทางการเงิน 24 ชั่วโมง โทรมาเลยนะคะ ไม่ต้องเกรงใจ
“รับเงินสดทันที ไม่มีต้องรอนาน เต็มวงเงินกู้”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้