การนำเข้า-ส่งออกเครื่องมือกลของไทย

Last updated: 27 มี.ค. 2564  |  1100 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การนำเข้า-ส่งออกเครื่องมือกลของไทย

การนำเข้า-ส่งออกเครื่องมือกลของไทย

การส่งออก

ในปี พ.ศ.2553 การส่งออกเครื่องมือกลของประเทศไทย มีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงกว่าปีก่อน ถึงร้อยละ 78 คือเป็นมูลค่า 14,914 ล้านบาท โดยเป็นการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศในทวีปเอเชียเป็นจำนวนมาก เช่น ประเทศญี่ปุ่น จีน อินเดีย เกาหลี ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และลาว โดยมูลค่าการส่งออกเติบโตในอัตราสูงมาก ยกเว้นเพียงประเทศมาเลเซีย ที่การส่งออกของไทย มีมูลค่าลดลงถึงร้อยละ 18

เครื่องมือกลที่ไทยส่งออกไปมากที่สุดคือ เครื่องมือกลใช้อิเล็กโทรดิสชาร์จ มูลค่า 2,874 ล้านบาท เครื่องมือกลประเภทหล่อยาง หรือพลาสติก ชนิดอัดฉีด การส่งออกลดลง ร้อยละ 5 การส่งออกที่มีมูลค่าสูงที่สุดคือ เครื่องทำให้คมควบคุมโดยระบบตัวเลข ซึ่งส่งออกเพิ่มขึ้นได้สูงมาก

การนำเข้า

ในปี พ.ศ.2553 ไทยนำเข้าเครื่องมือกลมูลค่า 73,811 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 58.8 เป็นการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงมาก ที่เหลือเป็นเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีสูงจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว และเครื่องจักรคุณภาพต่ำจากจีน ไต้หวัน เกาหลี และกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน และการนำเข้าจากกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา  เช่น เกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย ก็มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นตามมาด้วย

เครื่องมือกลที่ไทยนำเข้ามากที่สุดคือ ประเภทแบบหล่อยางหรือพลาสติก ชนิดอัดฉีด มูลค่า 10,542 ล้านบาท รองลงมาเป็นเครื่องตี ตอก และทุบ 4,850 ล้านบาท ส่วนรายการอื่นๆ ได้แก่ เครื่องกลึงในแนวราบ เครื่องกลึงโดยระบบตัวเลข ก็มีมูลค่าในการนำเข้ามาบางเล็กน้อย


สนใจ สินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการ ติดต่อ
คุณพรเทพ 093-601-5499
คุณธัญญ์ 098-652-2290
ไลน์ไอดี @9longtoon

รับปรึกษาทางการเงิน 24 ชั่วโมง โทรมาเลยนะคะ ไม่ต้องเกรงใจ
“รับเงินสดทันที ไม่มีต้องรอนาน เต็มวงเงินกู้”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้