กลุ่มอุตสาหกรรมสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล

Last updated: 27 มี.ค. 2564  |  1092 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กลุ่มอุตสาหกรรมสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล

กลุ่มอุตสาหกรรมสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ประกอบด้วยอุตสาหกรรมงานโลหะ 7 ชนิด

ดังนี้

1. การหล่อโลหะ
เป็นอุตสาหกรรมที่ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ให้กับเครื่องจักรกล โดยการเทน้ำโลหะลงในแม่พิมพ์รูปแบบต่างๆ ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญได้แก่ เครื่องจักรทางการเกษตร ชิ้นส่วนรถยนต์ และยานพาหนะทางน้ำ ท่อเหล็ก ชิ้นส่วนเครื่องจักรกลสำหรับงานก่อสร้าง ชิ้นส่วนของอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านและสำนักงาน ฯลฯ โดยส่วนใหญ่โรงงานหล่อโลหะในประเทศไทย จะเป็นโรงงานขนาดเล็ก ใช้เทคโนโลยีในการผลิตต่ำ โรงงานขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่ใช้เทคโนโลยีในการผลิตชั้นสูง ยังมีน้อย ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑล

2. งานขึ้นรูปโลหะ 
ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของอุตสาหกรรมชนิดนี้ได้แก่ ชิ้นส่วนของเครื่องจักรกลในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ และการทำภาชนะบรรจุอาหาร โรงงานประเภทนี้ในประเทศไทย เป็นโรงงานขนาดเล็กและขนาดกลาง ยังขาดเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัย ที่จะสามารถสร้างแบบพิมพ์ที่ยุ่งยากซับซ้อนได้ สามารถทำได้เพียงปั๊มและขึ้นรูปโลหะแบบง่ายๆ เท่านั้น ปัจจุบัน กำลังผลิตที่มีอยู่ สามารถรองรับการผลิตเครื่องมือกล เครื่องจักรอุตสาหกรรมและเครื่องจักรกลการเกษตรได้ แต่ควรมีการสนับสนุนให้นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการออกแบบและผลิตแม่พิมพ์

3. การตีขึ้นรูปโลหะ
การตีขึ้นรูปโลหะ เป็นกรรมวิธีการแปรรูปโลหะด้วยการใช้แรงกระแทก ตีโลหะให้เปลี่ยนไปเป็นรูปชิ้นงานที่ต้องการ ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของเครื่องจักรกล โดยเป็นการตีด้วยอุณหภูมิสูง หรือตีร้อน ถ้าเป็นโลหะอื่นๆ จะใช้การตีเย็น ชิ้นส่วนของรถยนต์จะใช้การตีขึ้นรูปโลหะประมาณร้อยละ 35 เครื่องจักรกลทางการเกษตรต้องใช้การตีขึ้นรูปประมาณร้อยละ 20 ชิ้นส่วนของเครื่องมือกลประมาณร้อยละ 10 ซึ่งโรงงานตีขึ้นรูปในประเทศไทยส่วนใหญ่ จะไม่ได้ตีขึ้นรูปเพียงอย่างเดียว แต่มักทำควบคู่ไปกับการหล่อโลหะด้วย และยังไม่สามารถผลิตงานชิ้นใหญ่ๆ ได้ ซึ่งโรงงานที่มีศักยภาพส่วนใหญ่ จะทำการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และชิ้นส่วนเครื่องจักรอุตสาหกรรม

4.การตัดผิวงานด้วยเครื่องจักร
การตัดผิวงาน เป็นงานที่ต้องทำต่อจากการหล่อ และการตีขึ้นรูป โดยรวมไปถึงวัสดุอื่นๆ อีกหลายชนิด เช่น พลาสติก ซึ่งโรงงานในประเทศไทยส่วนใหญ่ เป็นโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็ก ลักษณะของงานที่ผลิตจะเป็นงานที่มีความละเอียดน้อย ยังไม่สามารถผลิตงานที่มีความละเอียดสูงได้ 

5. งานโลหะแผ่นและการเชื่อม
อุตสาหกรรมงานโลหะแผ่นและการเชื่อมของประเทศไทย มีความก้าวหน้าไปสูงมาก ทัดเทียมประเทศอื่นๆ ที่พัฒนาแล้ว สามารถผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรสำคัญในอุตสาหกรรมได้ อุตสาหกรรมในสาขาเครื่องมือกล จะใช้งานโลหะแผ่นและการเชื่อมน้อยกว่าสาขาเครื่องจักรอุตสาหกรรม ซึ่งจะต้องใช้งานโลหะแผ่นและการเชื่อมสูงขึ้นถึง ร้อยละ 30

6. การอบชุบโลหะด้วยความร้อน
การอบชุบโลหะด้วยความร้อน ถือเป็นขั้นตอนสำคัญอีกขั้นตอนหนึ่งในการผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรม แต่โรงงานที่รับงานอบชุบโลหะนั้น ยังมีน้อยมาก เนื่องจากยังขาดวัสดุและอุปกรณ์ที่ดีและทันสมัย ดังนั้น เครื่องจักรชนิดใดต้องการการอบชุบโลหะด้วยความร้อน มักจะต้องทำขึ้นเองภายในโรงงาน

7. อุตสาหกรรมแม่พิมพ์
โรงงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ในประเทศไทยประมาณ ร้อยละ 70 เป็นโรงงานขนาดใหญ่ ร้อยละ 20 เป็นโรงงานขนาดกลาง และอีก ร้อยละ 10 เป็นโรงงานขนาดเล็ก แม่พิมพ์ที่ส่งออกส่วนใหญ่ ผลิตจากโรงงานต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศ ซึ่งเป็นแม่พิมพ์ความละเอียดสูง และได้รับการส่งเสริมจาก BOI อุตสาหกรรมการตีขึ้นรูปโลหะที่ต้องใช้แม่พิมพ์ กว่าร้อยละ 90 เป็นโรงงานผลิตแม่พิมพ์โลหะ และแม่พิมพ์พลาสติก อีกร้อยละ 10 เป็นโรงงานผลิตแม่พิมพ์อื่นๆ เช่น แม่พิมพ์ยาง แม่พิมพ์แก้ว และแม่พิมพ์เซรามิก เป็นต้น


สนใจ สินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการ ติดต่อ
คุณพรเทพ 093-601-5499
คุณธัญญ์ 098-652-2290
ไลน์ไอดี @9longtoon

รับปรึกษาทางการเงิน 24 ชั่วโมง โทรมาเลยนะคะ ไม่ต้องเกรงใจ
“รับเงินสดทันที ไม่มีต้องรอนาน เต็มวงเงินกู้”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้