การนำเข้า-ส่งออกเครื่องจักรกล และตลาดสำคัญ

Last updated: 27 มี.ค. 2564  |  2407 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การนำเข้า-ส่งออกเครื่องจักรกล และตลาดสำคัญ

การนำเข้า-ส่งออกเครื่องจักรกล และตลาดสำคัญ

การส่งออก

ในปี พ.ศ.2553 ประเทศไทยส่งออกเครื่องจักรกลทางการเกษตรรวมทั้งสิ้น 8,535 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ลุ่มแม่น้ำโขง และประเทศในแถบเอเชีย โดยประเทศกัมพูชา เป็นประเทศที่ไทยส่งออกไปมากที่สุด ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง ร้อยละ 24 และอัตราการเติบโตสูงถึง ร้อยละ 122 ซึ่งสูงกว่าอัตราเพิ่มของเครื่องจักรกลการเกษตรรวม อันดับที่สองคือประเทศลาว มูลค่า 1,661 ล้านบาท ส่วนแบ่งทางการตลาด ร้อยละ 19 อัตราการเติบโตสูง ร้อยละ 60 และตลาดใหม่ที่นำเข้าเครื่องจักรกลจากไทยมากขึ้นอย่างรวดเร็วคือ ประเทศอินเดีย โดยมีอัตราการส่งออกขยายตัวเพิ่มถึง ร้อยละ 29 และมีส่วนแบ่งการตลาดถึง ร้อยละ 10 อินเดียจึงเป็นตลาดที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการมาก

ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่ส่งออกจากประเทศไทยคือ เครื่องจักรกลสำหรับทำการเกษตร ปลูกข้าว ทำไร่ธัญพืช โดยรายการที่ประเทศไทยส่งออกมากที่สุดคือ รถแทรกเตอร์ชนิดคนเดินตาม ซึ่งมีมูลค่าส่งออกถึง 1,423 ล้านบาท ลำดับต่อไปคือส่วนประกอบเครื่องสูบน้ำ เครื่องสี หรือเครื่องกระเทาะเปลือกธัญพืช แทรกเตอร์การเกษตร เครื่องเกี่ยวนวดข้าว เครื่องสูบน้ำแบบหมุนเหวี่ยง เครื่องจักรเหล่านี้อัตราขยายตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 37 โดยเฉพาะเครื่องนวดเกี่ยวข้าวมีอัตราการเติบโตสูงถึง ร้อยละ 215

 

การนำเข้า

ประเทศไทย นำเข้าเครื่องจักรจากประเทศต่างๆ หลายประเทศ ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มประเทศคือ กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว เป็นเครื่องจักรที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศญี่ปุ่น และกลุ่มสมาชิก EU กลุ่มที่สองเป็นเครื่องจักรคุณภาพต่ำและมีราคาถูก ได้แก่ ประเทศจีน กลุ่มสุดท้ายเป็นประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ตามลำดับ

ในปี พ.ศ.2553 ประเทศไทย นำเข้าเครื่องจักรรวม มูลค่า 300,516 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ ร้อยละ 20.8 โดยเกือบครึ่งหนึ่ง นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศจีน รองลงมาเป็นสหรัฐอเมริกา เยอรมัน เกาหลี และสหราชอาณาจักร ตามลำดับ ส่วนที่เหลือเป็น มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ฯลฯ อีกเล็กน้อย

ชนิดของเครื่องจักรที่ไทยนำเข้ามาเป็นมูลค่าสูง ได้แก่ เครื่องจักรประเภทงานก่อสร้าง ได้แก่ เครื่องตัก ขุด ย้าย แบบหมุนได้ และส่วนประกอบปั้นจั่น เครื่องเกรด เครื่องบดถนน และเครื่องผ่อนแรงอื่นๆ ซึ่งมีมูลค่าการนำเข้ามาถึง ร้อยละ 64-99


สนใจ สินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการ ติดต่อ
คุณพรเทพ 093-601-5499
คุณธัญญ์ 098-652-2290
ไลน์ไอดี @9longtoon

รับปรึกษาทางการเงิน 24 ชั่วโมง โทรมาเลยนะคะ ไม่ต้องเกรงใจ
“รับเงินสดทันที ไม่มีต้องรอนาน เต็มวงเงินกู้”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้