ภาพรวมอุตสาหกรรม

Last updated: 27 มี.ค. 2564  |  1328 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพรวมอุตสาหกรรม

ภาพรวมอุตสาหกรรม

ข้อมูลของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่ามีโรงงานผลิตเครื่องจักรกลทั้งหมด 3,109 โรงงาน        (ข้อมูลในปีพ.ศ. 2553) เงินทุนรวม 62,317 ล้านบาท มีการจ้างแรงงาน 75,051 คน โดยที่ส่วนใหญ่เป็นโรงงานขนาดเล็ก ซึ่งมีความสามารถในการซ่อมและดัดแปลงเครื่องจักรกลเป็นอย่างดี ส่วนในด้านการผลิตนั้น ยังสามารถผลิตได้เป็นส่วนน้อย โรงงานเหล่านี้ตั้งอยู่ในบริเวณภาคกลาง โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครฯ และเขตปริมณฑล นครปฐม นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ชลบุรี แต่โรงงานที่มีเงินทุนสูง มักอยู่ในภาคตะวันออก

โครงสร้างอุตสาหกรรมมักเป็นอุตสาหกรรมภายในครอบครัว เป็นโรงงานขนาดเล็กขาดศักยภาพในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ การใช้เทคโนโลยีภายในโรงงานจะเป็นเทคโนโลยีระดับต่ำไม่ซับซ้อน มีกระบวนการผลิตง่ายๆ ทำรายได้ไม่สูงมาก

การผลิตในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นการซ่อมแซมดัดแปลงเครื่องจักรกล โดยใช้วิธีการลอกเลียนแบบเทคโนโลยี และสั่งสมความรู้ความชำนาญจากประสบการณ์การทำงาน ซึ่งจะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพดีดัดแปลงให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ซื้อ มากกว่าการผลิตเครื่องจักรกลที่มีคุณภาพสูงเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เครื่องจักรกล และผลจากการลอกเลียนแบบเทคโนโลยีกันนี้เอง ที่ทำให้ไม่สามารถเกิดความไว้ใจกันระหว่างผู้ผลิต และไม่สามารถเกิดความร่วมมือกันได้


สนใจ สินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการ ติดต่อ
คุณพรเทพ 093-601-5499
คุณธัญญ์ 098-652-2290
ไลน์ไอดี @9longtoon

รับปรึกษาทางการเงิน 24 ชั่วโมง โทรมาเลยนะคะ ไม่ต้องเกรงใจ
“รับเงินสดทันที ไม่มีต้องรอนาน เต็มวงเงินกู้”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้